Tham dự Hội thảo, về phía Ban tổ chức có TS. Trịnh Thị
Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội; PGS. TS Nguyễn Xuân Trung - Viện trưởng Viện Nghiên
cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi, thuộc Viện Hàn Lâm KHXH Việt Nam; Ông Ramlan Osman, Giám đốc Trung tâm Chứng
nhận Halal Quốc gia Việt Nam.
Ban tổ chức Hội thảo
Về phía khách quốc tế, Hội thảo vinh dự đón tiếp ngài
Shovgi Mehdizada, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt
Nam; Ngài Kohdayar Marri, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pakistan tại Việt Nam;
Ngài Korhan Kemik, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam;
Ngài Ali Akabar Nazari, Đại sứ đặc mệnh
toàn quyền Iran tại Việt Nam; Ngài Poshitha Perera, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền
Sri Lanka tại Việt Nam; Ngài Saddi Salama, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Palestine
tại Việt Nam; Các Đại biện, Tham tán, lãnh đạo của các tổ chức, doanh nghiệp của
các quốc gia Hồi giáo tại Việt Nam.
Tham dự Hội thảo, về phía
khách mời Việt Nam có Bà Đặng
Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội; Bà Nguyễn Thanh Bình,
Phó Trưởng phòng Quản lý Lưu trú Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; Ông Đinh Việt Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc
gia; Đại diện các Cơ quan quản lý Nhà nước Trung ương, Thành
phố Hà Nội; Các Trường đại học, cao đẳng; Viện nghiên cứu; Đại diện Liên chi hội
Đầu bếp Việt Nam,; Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định; Hội Đầu bếp Hoàng gia Việt
Nam; Hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Hà Nội; Hội Nhà hàng Việt Nam; Chi hội Lữ hành
Hà Nội; Hiệp hội Truyền thông Thành phố Hà Nội; Hội người Bắc Ninh làm Du lịch
tại Hà Nội và nhiều Hội, Hiệp hội khác; Các Cơ quan báo chí, các Tập đoàn,
Doanh nghiệp.
Hội thảo đã tập trung trao đổi và làm rõ một số vấn đề
về: 1) Khái niệm, nội hàm, đặc điểm du lịch gắn với Halal; 2) Xu hướng phát triển
du lịch Halal toàn cầu và kinh nghiệm quốc tế; 3) Thực trạng thuận lợi và khó
khăn, cơ hội và thách thức phát triển du lịch Halal tại Hà Nội; 4) Định hướng
và giải pháp đột phá phát triển du lịch Halal tại Hà Nội nói riêng và cả nước
nói chung; 5) Thúc đẩy kết nối, hợp tác giữa các bên liên quan, bao gồm cơ quan
quản lý nhà nước, doanh nghiệp, nhà khoa học, và tổ chức quốc tế.
Theo TS. Trịnh Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng
Thương mại và Du lịch Hà Nội, du lịch Halal đang nổi lên như một xu hướng toàn
cầu, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành du lịch tại nhiều quốc
gia. Với hơn 1,9 tỷ người, khoảng 30% dân số toàn cầu. Dự báo đến năm 2030, du
lịch Halal sẽ đóng góp gần 350 tỷ USD vào ngành du lịch thế giới. Nhiều quốc
gia trên thế giới đã và đang hoạch định chính sách, xây dựng các chương trình
hành động, đầu tư phát triển du lịch Halal để thu hút nguồn khách hàng tiềm
năng này. Trong đó phải kể đến các nước có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam
như Singapore, Đài Loan, Thái Lan. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã có nhiều chủ
trương, chính sách nhằm phát triển du lịch và phát triển Halal cụ thể: Nghị quyết
số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Quyết định
số 10/QĐ-TTg ngày 14 tháng 2 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và
phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”; Kế hoạch số 169/KH ngày 4
tháng 6 năm 2024 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, tạo động lực mạnh mẽ cho
sự phát triển của ngành Halal, trong đó có du lịch Halal.
PGS. TS Nguyễn Xuân Trung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu
Nam Á, Tây Á và Châu Phi cho rằng Halal tuy còn rất mới mẻ với người Việt Nam
nhưng đây là một lĩnh vực kinh tế đang nhận được sự quan tâm từ Chính Phủ cho đến
các doanh nghiệp và người dân. Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng
và sự cạnh tranh gay gắt giữa các quốc gia trong việc thu hút du khách quốc tế,
du lịch Halal đang nổi lên như một hướng đi chiến lược, giàu tiềm năng và mang
tính nhân văn sâu sắc. Với hơn 25% dân số thế giới theo đạo Hồi, thị trường
Halal đã và đang trở thành một động lực kinh tế mới có quy mô toàn cầu, đặc biệt
trong lĩnh vực dịch vụ – du lịch.
Các đại biểu tham gia phiên thảo luận mở
Trong phiên trình bày tham luận, ngoài việc làm rõ tiềm
năng phát triển du lịch gắn với halal của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói
riêng, các Đại sứ, chuyên gia cũng nêu ra thách thức của Việt Nam khi tham gia
vào thị trường du lịch này. Ngài Kohdayar Marri, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền
Pakistan tại Việt Nam cho rằng một trong những thách thức của Việt Nam trong
phát triển thị trường Halal đó là người dân địa phương chưa hiểu ý nghĩa của
Halal và họ chưa nhận thức được tầm quan trọng của nó. Chính vì vậy các doanh
nghiệp du lịch chưa sẵn sàng đưa các hoạt động Halal vào doanh nghiệp của mình
trừ khi họ đã làm việc với người Hồi giáo. Ông khẳng định, khi Việt Nam có nhu
cầu, Đại sứ quán Pakistan tại Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ chính phủ, các tổ chức,
doanh nghiệp hiểu hơn về văn hoá, lối sống của cộng đồng Hồi giáo.
Trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, theo TS. Aemin Nasir,
đại diện đến từ Đại học RMIT Việt Nam, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều lỗ
hổng; Thiếu các lựa chọn thực phẩm được chứng nhận Halal, cơ sở cầu nguyện hạn
chế và rất ít chỗ ở thân thiện với người Hồi giáo; Các sân bay cũng chưa được
trang bị không gian hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người Hồi giáo và nhìn
chung không có các hoạt động giải trí nhạy cảm về mặt văn hóa tôn trọng các giá
trị của người Hồi giáo. Cùng với đó, các vấn đề liên quan đến việc thiếu kết nối
hàng không với các nước OIC và chính sách thị thực hạn chế, có thể khiến khách
du lịch Hồi giáo không muốn chọn Việt Nam làm điểm đến. Ông Ramlan
Osman, Giám đốc Trung tâm Chứng
nhận Halal Quốc gia Việt Nam cho biết
Trung tâm đã công bố tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 14230:2024 về Dịch vụ du lịch
thân thiện cho người Hồi giáo để tạo thuận lợi cho việc thu hút khách du lịch Hồi
giáo thăm quan, nghỉ dưỡng, du lịch... tại Việt Nam.
Trong phiên thảo luận mở, các đại biểu tập trung vào
thảo luận các giải pháp giúp Việt Nam cũng như Hà Nội phát triển du lịch gắn với
halal. Các giải pháp được đề xuất bao trùm hầu hết các yếu tố để thúc đẩy lĩnh
vực du lịch tiềm năng này. Đó là: phát triển nguồn nhân lực thông qua các chiến dịch đào
tạo nhằm nâng cao nhận thức và trình độ tiếng Anh của các bên tham gia vào dịch
vụ du lịch Halal; Đẩy mạnh tuyên
truyền, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch về đặc điểm
dòng khách Hồi giáo; Xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch thân thiện với người Hồi
giáo; Tăng cường kết nối các chuyến bay giữa Việt Nam với các quốc gia Hồi giáo
trong và ngoài khu vực (Indonesia, Malaysia, Brunei, các nước Trung Đông…).
Tại Hội thảo, bà
Đặng Hương Giang - Giám đốc
Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Sở Du lịch Hà Nội sẽ đề xuất thành phố xây dựng
các cơ chế, chính sách hỗ trợ tốt nhất cho các đơn vị phục vụ khách Hồi giáo và
“Hà Nội sẽ có các chiến lược trước mắt và
dài hạn để sẵn sàng đón khách du lịch Hồi giáo đến Hà Nội nói riêng và Việt Nam
nói chung”. Theo kế hoạch, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ xây dựng một
hệ sinh thái du lịch Halal toàn diện, trong đó ưu tiên hình thành các “Halal Friendly Zones” – khu vực thân
thiện với người Hồi giáo tại các quận trung tâm. Cùng với phát triển cơ sở vật chất, Hà Nội cũng tăng cường triển khai
các chương trình tập huấn chuyên sâu cho doanh nghiệp trong ngành du lịch, phối
hợp với các tổ chức quốc tế và các đơn vị nghiên cứu chuyên ngành như Viện
Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi, hướng đến xây dựng đội ngũ nhân lực có
năng lực phục vụ thị trường Halal đầy tiềm năng.
ThS. Lê Bích Ngọc
Phòng Nghiên cứu Trung Đông và Tây Á