Thứ hai, 28/04/2025 16:41

Hội thảo quốc tế “Phát triển kinh tế và thương mại Halal của Việt Nam”


Sáng ngày 17/4/2025, Trường Đại học Thương mại; Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi (ISAWAAS), Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Viện Kinh tế - Xã hội và Môi trường, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã đồng tổ chức Hội thảo Quốc tế Đổi mới sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững với chủ đề năm 2025 là Phát triển kinh tế và thương mại Halal của Việt Nam.




Tham dự Hội thảo, về phía Ban tổ chức có PGS, TS. Nguyễn Hoàng - Hiệu trưởng, Trường Đại học Thương mại; PGS. TS Nguyễn Xuân Trung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi, Viện Hàn Lâm KHXH Việt Nam; PGS.TS Bùi Văn Huyền - Viện trưởng Viện Kinh tế - Xã hội và Môi trường, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

PGS.TS Nguyễn Xuân Trung phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía khách quốc tế có ngài Ali Akbar Nazari, Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam; Ngài Jamale Chouaibi, Đại sứ Vương quốc Morocco tại Việt Nam; Ngài Kohdayar Marri, Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Pakistan tại Việt Nam; Các Đại biện, Tham tán, lãnh đạo của các tổ chức, doanh nghiệp của các quốc gia Hồi giáo Iran, Malaysia, Indonesia, Saudi Arabia, Kuwait, Pakistan, Morocco, Singapore tại Việt Nam.

Tham dự Hội thảo về phía khách mời Việt Nam có ông Dương Duy Hưng, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương; Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương; Ông Ramlan Bin Osman, Giám đốc Trung tâm chứng nhận Halal Quốc gia; Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm chứng nhận phù hợp QUACERT, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ; Các nhà nghiên cứu, giảng viên, cơ quan báo chí, các Tập đoàn, Doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo được tổ chức với 2 phiên chuyên đề và 1 phiên thảo luận bàn tròn đã mang đến những thông tin cập nhật, tri thức chuyên sâu và góc nhìn đa chiều, tập trung vào hai nhóm chủ đề:

(1) Kinh nghiệm quốc tế và bài học phát triển kinh tế và thương mại Halal;

(2) Triển vọng và giải pháp phát triển kinh tế và thương mại Halal của Việt Nam. 

Hội thảo đã tập trung trao đổi và làm rõ một số vấn đề về: 1) Cơ sở lý luận và thực tiễn cho phát triển kinh tế, thương mại Halal tại Việt Nam; 2) Những quốc gia nào đã thành công trong việc phát triển ngành công nghiệp Halal? Mô hình quản trị nào cho hệ sinh thái Halal hiệu quả đối với các nền kinh tế đang phát triển? Việt Nam có thể học hỏi được gì từ cách các nước trong xây dựng thương hiệu Halal quốc gia? 3) Các chính sách hiện hành của Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu phát triển thị trường Halal chưa? Hệ thống chứng nhận Halal tại Việt Nam nên được tổ chức và vận hành ra sao để đảm bảo uy tín và minh bạch? Các cơ quan chức năng đang gặp vướng mắc gì trong việc chứng nhận, giám sát và xúc tiến thương mại Halal? 4)Việt Nam đang ở đâu trong bản đồ chuỗi cung ứng Halal toàn cầu? Những yếu tố nào tạo nên lợi thế so sánh và lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong lĩnh vực Halal? Làm thế nào để xây dựng năng lực nội tại cho doanh nghiệp Việt tiếp cận và đáp ứng các tiêu chuẩn Halal quốc tế?

Tại Hội thảo, các ngài Đại sứ bày tỏ, họ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực và hệ thống pháp lý trong ngành Halal và có thể hỗ trợ Việt Nam xây dựng một hệ thống Halal vững mạnh, đáp ứng được các yêu cầu của thị trường toàn cầu. Ông Jamale Chouaibi - Đại sứ Vương quốc Morocco tại Việt Nam đã đề xuất 2 bên có thể thúc đẩy hợp tác trong trao đổi kiến thức chuyên môn, xây dựng hạ tầng phục vụ chứng nhận Halal như phòng thí nghiệm, hệ thống đánh giá kiểm định, cũng như việc điều chỉnh tiêu chuẩn Halal theo chuẩn quốc tế. Morocco có thể trở thành cầu nối để các sản phẩm Halal của Việt Nam tiến vào các thị trường châu Phi, Trung Đông và châu Âu. Ngược lại, Việt Nam cũng có thể hỗ trợ đưa sản phẩm Morocco tới gần hơn với người tiêu dùng Đông Nam Á.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Sau 4 giờ làm việc tích cực và hiệu quả, hội thảo đã kết thúc thành công tốt đẹp. Có thể nói, hội thảo không chỉ đóng góp về mặt học thuật, nhận định thực tiễn mà còn gợi mở các giải pháp khoa học, hàm ý chính sách đối với việc đảm bảo, phát huy tối đa nguồn lực, phát triển đa dạng thi trường trong đó có thị trường trọng điểm Halal, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững nền kinh tế Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

 

ThS. Lê Bích Ngọc

Phòng Nghiên cứu Trung Đông và Tây Á


  • Hệ sinh thái công nghiệp 4.0, nghiên cứu trường hợp Israel và gợi mở cho Việt Nam
  • Giới thiệu sách: Thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ
  • Giới thiệu sách: Cạnh tranh chiến lược Ấn Độ - Trung Quốc tại khu vực Nam Á giai đoạn 2000 – 2020 và dự báo đến năm 2030
  • Giới thiệu cuốn sách “Khát vọng châu Á:  Tại sao và làm như thế nào để châu Phi đua theo châu Á”
  • Tài nguyên nước cho tăng trưởng và phát triển kinh tế: Nghiên cứu trường hợp Israel, Ai Cập, Zimbabwe và Việt Nam
  • Tài nguyên: Lời nguyền hay sự thịnh vượng? Nghiên cứu trường hợp Nam Phi, Nigeria, Ghana và Việt Nam
  • Giới thiệu cuốn sách: Sự hình thành cục diện chính trị - an ninh mới tại khu vực Trung Đông – Bắc Phi và tác động
  • Giới thiệu cuốn sách “Chuyện anh Mã” của Abdallah Saaf
  • Con đường thoát hạn
  • Biến động chính trị - xã hội tại Bắc Phi - Trung Đông và những tác động tới Việt Nam

Liên kết website